Phú Lương trên đường số hóa

2021-11-30 20:22:00.0

UBND huyện Phú Lương họp trực tuyến với 15 xã, thị trấn.

Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX về chuyển đổi số, Huyện ủy Phú Lương đã ban hành Chương trình hành động số 07-CTr/HU ngày 20/4/2021 về triển khai Chương trình CĐS giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Phú Lương đã tổ chức 4 cuộc họp chuyên đề để thống nhất phương án triển khai thực hiện, căn cứ trên tình hình thực tế của địa phương.

Năm 2021, huyện ưu tiên đầu tư nguồn lực phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, nhằm phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số.

Giải pháp nổi bật của địa phương trong năm nay là UBND huyện đã có quyết định phân bổ hơn 5 tỷ đồng để thuê dịch vụ công nghệ thông tin thực hiện 2 dự án: Nâng cấp, duy trì và vận hành hệ thống giao ban điện tử trực tuyến từ cấp tỉnh đến cấp huyện, từ cấp huyện đến cấp xã; nâng cấp, xây dựng mạng truyền số liệu chuyên dùng cơ quan đảng, nhà nước (TSL) từ cấp tỉnh đến cấp huyện và từ cấp huyện đến các xã, thị trấn.

Hai dự án này được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Trong năm đầu tiên, huyện đã phối hợp với VNPT - Chi nhánh huyện Phú Lương lắp đặt, đưa vào sử dụng hệ thống giao ban điện tử trực tuyến và hệ thống mạng TSL trên toàn huyện từ ngày 10-7-2021.

Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt việc kết nối liên thông hệ thống quản lý văn bản và hỗ trợ điều hành. Qua đó góp phần đẩy mạnh sử dụng văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước.

Đến nay, 100% văn bản đi, đến được chuyển trên môi trường mạng giữa các cơ quan, đơn vị trong huyện (trừ văn bản mật); 100% cơ quan, đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và chuyên môn, nghiệp vụ…

Giám đốc Hợp tác xã chè an toàn Hoan Xuyến đăng bán các sản phẩm chè trên sàn thương mại điện tử PostMart.vn.

Nhờ các giải pháp đồng bộ, đến nay công tác chỉ đạo, điều hành ở các cấp chính quyền thuận lợi và tiết kiệm hơn. Ông Nguyễn Văn Huấn, Chủ tịch UBND xã Yên Lạc cho biết: Trước đây, mỗi lần UBND huyện tổ chức họp, chúng tôi phải di chuyển rất vất vả. Đặc biệt là khi huyện tổ chức họp gấp hoặc trong thời tiết mưa gió, nắng nóng. Giờ đây, hệ thống truyền hình hội nghị được đưa vào hoạt động không chỉ giúp cán bộ xã tiết kiệm thời gian, kinh phí đi lại mà còn tạo điều kiện cho toàn thể cán bộ ở xã, đại diện các xóm được lắng nghe chỉ đạo trực tiếp từ cấp huyện đến Trung ương. Ngoài ra, từ khi triển khai chính quyền số, xã cũng đẩy mạnh trao đổi công việc qua môi trường mạng.

Song song với phát triển chính quyền số, UBND huyện cũng từng bước đưa ra giải pháp thực hiện xã hội số và kinh tế số. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các buổi tập huấn và in ấn tờ gấp về CĐS.

Ngoài ra, huyện cũng mở chuyên mục CĐS trên Cổng thông tin điện tử huyện để phổ biến kiến thức, cung cấp thông tin tới người dân về dịch vụ công trực tuyến; nền tảng y tế, giáo dục trực tuyến, khuyến khích sử dụng truy xuất nguồn gốc và đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử…

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo phòng chuyên môn chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, tập thể, người dân tiếp cận CĐS ở các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Ông Ma Tiến Kốp, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Từ đầu năm đến nay, bên cạnh công tác hỗ trợ đăng ký mã số, mã vạch, mã QR, huyện còn đẩy mạnh phối hợp hỗ trợ hợp tác xã xây dựng website giới thiệu sản phẩm và tập huấn đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, huyện cũng quan tâm cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm để người dân có đủ cơ sở pháp lý đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn… Nhờ đó, nhiều hợp tác xã đã bắt đầu làm quen và đưa nông sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng.

Để đẩy mạnh CĐS, ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Lương cho biết: Thời gian tới, Phòng sẽ tham mưu lãnh đạo huyện quan tâm đầu tư thiết bị công nghệ thông tin cho các đơn vị, địa phương; triển khai hệ thống phòng họp không giấy tờ; chỉ đạo đẩy mạnh sử dụng văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước; đẩy mạnh CĐS trong các lĩnh vực…

Phan Trang
baothainguyen.org.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 161150

PHƯỜNG TÂN LONG - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ:Tổ 6, Phường Tân Long, Thành phố Thái Nguyên, Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Lâm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND phường

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Tân Long. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ